Tờ Nikkei Asia ngày 5/12 dẫn nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Nhật Bản (JCER) cho thấy trung bình một thực tập sinh người Việt tại Nhật có thể kiếm được 164.000 yen (29,7 triệu đồng)/tháng, nhưng mức lương ít tăng trưởng có thể khiến thị trường Nhật trở nên kém thu hút.

Chi phí sống và chi phí để sang Nhật có thể ngốn hết phân nửa số tiền trên, nhưng phần còn lại có thể dành dụm được hoặc gửi về nhà.

Nghiên cứu của JCER cho thấy đến năm 2032, lương công nhân tại hầu hết các nước có tts tại Nhật (Việt Nam, Indonesia, Campuchia…) sẽ đạt tỷ lệ hơn 50% mức thu nhập của thực tập sinh tại Nhật. Khi đến ngưỡng này, công nhân có thể sẽ băn khoăn về việc làm việc ở Nhật.

Tính trung bình, 54,7% thực tập sinh nước ngoài vay mượn tiền để sang Nhật, theo Cơ quan Di trú Nhật. Tỷ lệ này còn cao hơn ở một số nhóm như 83,5% ở nhóm thực tập sinh Campuchia và 80% ở nhóm thực tập sinh người Việt.

Trong khi đó, nhiều nơi như Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Đông cũng đang thu hút lao động. Hàn Quốc năm 2004 cho phép lao động được đổi việc làm trong cùng ngành nghề đến 3 lần, nếu có lý do chính đáng, và đảm bảo mức thu nhập bằng với người Hàn Quốc làm cùng công việc.

Ngược lại, các tổ chức bảo vệ lao động Việt tại Nhật cho rằng cần cải thiện điều kiện của tts. Bởi những thông tin về việc những thực tập sinh Việt bị lạm dụng và không được trả lương đang ngày một tăng lên.

Nguồn: Yahoo News Japan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *