Ở Tokyo, Nhật Bản – Gần đây hàng loạt các vụ cướp có vũ trang gây chấn động toàn Nhật Bản được thực hiện chủ yếu bởi những người nộp đơn xin “công việc đen tối” do một người nào đó có bí danh như “Luffy” và “Kim” chỉ đạo. Một số người trong số những người đã bị bắt bày tỏ sự sợ hãi đối với đường dây tội phạm có tổ chức, nói rằng họ không thể từ bỏ ngay cả khi họ muốn. Khi tội phạm hoành hành đã khiến những công việc đen tối trở thành tâm điểm chú ý, việc tuyển dụng vẫn tiếp tục.

Ảnh chụp màn hình cho thấy một cuộc trao đổi Telegram, trong đó một nhà tuyển dụng cho “công việc đen tối” giải thích rằng người gọi có thể đảm nhận tối đa ba công việc mỗi ngày, kiếm được 50.000 yên (khoảng 372 đô la) cho mỗi lần lừa đảo và 1 đến 1,5 triệu yên (khoảng 7.430 đô la đến 11.150 đô la) hàng tháng .

“Công việc lương cao”, “các biện pháp an toàn hoàn hảo” là một số cụm từ hấp dẫn xuất hiện khi tìm kiếm trên Twitter cho “yami baito”, nghĩa đen là “công việc bán thời gian đen tối” trong tiếng Nhật. Trong vòng vài phút sau khi hỏi thông tin chi tiết qua tin nhắn trực tiếp, các phóng viên của Mainichi Shimbun đã nhận được phản hồi từ rất nhiều tài khoản. JBAH nhanh chóng được dẫn đến những cuộc trao đổi bí mật qua ứng dụng nhắn tin ẩn danh, hay trên các ứng dụng Telegram.

“Bạn cũng có thể làm những công việc bất hợp pháp?” Một trong những tài khoản đã trả lời tin nhắn của JBAH vào giữa tháng Hai đã đi thẳng vào vấn đề. Tự giới thiệu mình là “nhà tuyển dụng”, họ giải thích rằng họ đã xử lý các nhiệm vụ chào mời và tuyển dụng. Công việc được đề nghị là một người gọi trong một vụ lừa đảo qua điện thoại. Khi JBAH bày tỏ sự miễn cưỡng, nhà tuyển dụng đáp trả lại bằng câu: “Nếu bạn muốn giàu có, hãy làm gái gọi ở nước ngoài” và “Bạn có thể kiếm được cả đời bằng cách làm việc này trong 10 năm”.

JBAH đã hỏi nhà tuyển dụng rằng họ muốn nói đến quốc gia nào khi nói “ở nước ngoài”, nhưng chỉ được trả lời là “ở Châu Á”. Chi phí vé máy bay, chỗ ở và bữa ăn dường như đều do anh lo liệu, và mức lương hàng tháng nằm trong khoảng từ 1 đến 3 triệu yên (khoảng 7.430 đô la đến 22.300 đô la). Khi được hỏi về nguy cơ bị bắt, người tuyển dụng nhấn mạnh: “JBAH làm việc này lâu rồi và chưa ai bị bắt cả! Nếu bạn làm theo lời bạn thì sẽ ổn thôi”.

Các phóng viên đã nói chuyện với 2 “nhà tuyển dụng” khác qua điện thoại và qua Telegram. Sau khi thể hiện danh tính với tư cách là phóng viên, cả 2 đều tâm sự rằng họ muốn nghỉ việc. Một người nói, “Chúng tôi không khác gì những con tốt thí mạng, và không có sự hiểu biết rõ ràng nào về toàn bộ tổ chức. Chúng tôi muốn thoát khỏi tổ chức nhưng không thể. Nếu chúng tôi gây rối hoặc không làm theo chỉ thị của người quản lý, họ sẽ khiến chúng tôi “biến mất””.

Nguồn: Bản gốc tiếng Nhật của Ayumu Iwasaki và Ryo Endo, Ban Tin tức Thành phố Tokyo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *