Ai đã từng đi du lịch Nhật Bản, hay ăn ở nhà hàng Nhật chính thống đều biết người Nhật có nền ẩm thực, món ăn phong phú, đa dạng và được chế biến công phu.

Ở đất nước có hàng nghìn năm lịch sử và nhiều vùng miền khác nhau, mỗi vùng miền lại có những phong cách và món ăn đặc sản riêng, nhiều món ăn mang ý nghĩa văn hóa lâu đời. Giống như hầu hết mọi người, người Nhật kết hợp một số loại thực phẩm với các dịp gia đình, ngày lễ hoặc lễ hội. Dưới đây là một vài món ăn đặc biệt của đất nước mặt trời mọc được Tadaimajp tổng hợp.

1. Ẩm thực: Osechi Ryouri (Mùng 1 đến mùng 3 tháng Giêng năm mới)

Osechi Ryouri là một món ăn đặc biệt được ăn trong dịp năm mới.

Món ăn ẩm thực Nhật Bản những ngày lễ
Ẩm thực: Osechi

Theo truyền thống, trong kỳ nghỉ lễ, mọi người không được nấu nướng và hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa, vì vậy tất cả các loại thực phẩm trong osechi đều được chọn vì chúng sẽ tồn tại trong vài ngày. Nhiều loại thực phẩm riêng lẻ có một ý nghĩa đặc biệt gắn liền với chúng như sức khỏe hoặc may mắn. Osechi thường được phục vụ với ozōni , một loại súp được làm từ bánh gạo và các loại rau khác nhau tùy theo vùng.

2. Ẩm thực: Zouni (năm mới)

Món ăn ẩm thực Nhật Bản những ngày lễ
Zouni

Zouni (hoặc o-zouni) là mochi nấu với rau và thường được ăn trong dịp năm mới cùng với Osechi Ryouri. Zouni khác nhau giữa các khu vực và có sự khác biệt khá lớn giữa miền Đông và miền Tây Nhật Bản. Ví dụ, xung quanh khu vực Tokyo, nó thường được làm bằng súp trong và bánh mochi hình chữ nhật. Ở miền Tây Nhật Bản, nó được làm bằng súp miso và bánh mochi tròn.

3. Kagami biraki (ngày 11 hoặc 20 tháng 1)

Món ăn ẩm thực Nhật Bản những ngày lễ
Kagami biraki

Kagami biraki là ăn bánh mochi được dâng lên các vị thần/Phật trong năm mới. Người ta tạ ơn trời/ Phật và ăn đồ cúng để cầu trường thọ, sức khỏe. Nó thường được ăn như zouni hoặc shiruko, là mochi trong súp đậu đỏ.

4. Chirashi zushi (Ngày 3 tháng 3, Ngày của các cô gái)

Món ăn ẩm thực Nhật Bản những ngày lễ
Chirashi zushi

Chirashi zushi là cơm sushi với nhiều loại toppings bên trên. Nó không dành riêng cho ngày 3 tháng 3 (Ngày của các cô gái) và được ăn trong suốt cả năm. Mặc dù không rõ nguồn gốc tại sao mọi người bắt đầu liên kết Chirashi zushi với Girls’ Day, nhưng các lớp trên bề mặt từng có ý nghĩa tốt lành. Ví dụ, tôm tượng trưng cho tuổi thọ và đậu tượng trưng cho sự siêng năng làm việc.

5. Shoujin Ryouri (14 và 15 tháng 8, Obon)

Món ăn ẩm thực Nhật Bản những ngày lễ

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của mình, nếu thấy hay chia sẻ cho mọi người cùng đọc nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *